Thay ổ cứng SSD có tác dụng gì? Tuổi thọ ổ cứng SSD

Nếu chiếc máy tính của bạn đang sử dụng ổ cứng HDD và nó quá cũ thì việc thay ổ cứng SSD sẽ có tác dụng hạn chế tình trạng mất dữ liệu, vì không may ổ cứng cũ đình công.


SSD là tên viết tắt của cụm từ (Solid State Drive), nó là một loại ổ cứng thể rắn, được các chuyên gia nghiên cứu và chế tạo nhằm cạnh tranh với loại ổ cứng truyền thống HDD. Thế nên SSD sẽ không bị ồn khi hoạt động, mát hơn, ít tốn điện trong quá trình vận hành, độ an toàn dữ liệu cũng cao hơn vì có tuổi thọ cao hơn các ổ cứng HDD. 


Cấu tạo của ổ cứng SSD bao gồm nhiều chip nhớ Non-volatile memory chip (chip nhớ không thay đổi). Nó thực hiện việc ghi và lưu trữ dữ liệu trong các chip flash. Nên nhờ vậy mà việc truy  xuất dữ liệu diễn ra ngay tức khắc, dù sau một thời gian dài sử dụng ổ cứng có bị phân mảnh.


Tuy nhiên, khi thay một ổ cứng khác vào máy tính bạn cần phải chuyển dữ liệu từ ổ cứng cũ sang ổ cứng mới. Trong trường hợp, máy tính của bạn là PC lắp ráp thì hoàn toàn có thể sử dụng 2 ổ cứng song song, với điều kiện là ổ cứng cũ vẫn còn hoạt động tốt.
 

Thay ổ cứng SSD có tác dụng gì? Tuổi thọ ổ cứng SSD?


Tuổi thọ ổ cứng SSD bao nhiêu?


SSD là tên gọi chung của một loại ổ cứng thực hiện việc ghi chép dữ liệu thông qua các chip nhớ flash. Tuy nhiên mỗi thương hiệu, chất lượng của chip flash cũng sẽ khác nhau. Do vậy tuổi thọ của ổ cứng SSD của từng thương hiệu sẽ không giống nhau.


Như vậy tuổi thọ của ổ cứng SSD sẽ phụ thuộc vào tiêu chuẩn của ổ cứng, chỉ số terabyte dữ liệu có thể ghi và lượng dữ liệu mà nó có thể ghi trên một đơn vị thời gian nhất định theo như nhà sản xuất công bố.


Ngoài 3 yếu tố trên, cách sử dụng của người dùng cũng quyết định tuổi thọ của một ổ cứng SSD chính xác là bao nhiêu. Do đó, khá nhiều các nhà nghiên cứu đã thực hiện các cuộc khảo sát.


Trong cùng một cuộc nghiên cứu Google và Đại học Toronto cho biết, trong điều kiện hoạt động với tần suất cao và tối đa với tốc độ đọc dữ liệu nhanh thì tuổi thọ của ổ cứng SSD sẽ cao gấp 4 lần so với HDD. Khi ổ cứng SSD hoạt động khoảng thời gian dài (hơn 4 năm sử dụng) sẽ thường không sử dụng được và có hiện tượng chết đột xuất, dù terabyte đọc ghi dữ liệu không nhiều.


Một nghiên cứu được thực hiện bởi Facebook thì đưa ra kết luận rằng, nếu ổ cứng SSD tiếp xúc thường xuyên với nhiệt độ cao, tuổi thọ của nó sẽ giảm xuống. Thực tết thì tuổi thọ của ổ cứng SSD có thể cao hơn dự báo của các phần mềm chuẩn đoán, nếu trong quá trình sử dụng người dùng bảo vệ thiết bị của mình.


Cụ thể hơn, ở một nghiên cứu khác được thực hiện bởi Tech Report, các nhà nghiên cứu thấy rằng, các ổ cứng giá rẻ sử dụng chip bình thường sẽ có tuổi thọ đọc và ghi dữ liệu nằm trong khoảng 700 đến 900 terabyte. Trong khi ở các ổ cứng trang bị chip cao cấp hơn, tuổi thọ đọc ghi dữ liệu có thể  hơn 1000 Terabyte.


Hy vọng một vài thông tin trên bài viết sẽ hữu ích với bạn! Nếu bạn cần tư vấn nâng cấp ổ cứng hãy liên hệ với dịch vụ cho thuê IT của iSolution để được hỗ trợ tốt nhất!