Tốc độ đọc ghi là gì? Ảnh hưởng gì đến chất lượng ổ cứng?

Tốc độ đọc ghi trên ổ cứng là các thông số để nhà sản xuất show về khả năng truy xuất và lưu trữ dữ liệu của sản phẩm. Mặc dù 2 thông số này luôn đi chung với nhau nhưng chức năng của chúng lại liên quan đến các quy trình khác nhau trên máy tính. 


Để có thể tìm hiểu kỹ hơn Tốc độ đọc ghi là gì và chúng ảnh hưởng gì đến chất lượng ổ cứng, thì hãy cùng chúng tôi tham khảo những nội dung sau.
 


Tìm hiểu tốc độ đọc ghi là gì?


Nói một cách đơn giản tốc độ đọc/ghi là thước đo hiệu suất trên thiết bị lưu trữ. Dù là thông số luôn được nhà sản xuất đặt cùng nhau, tuy nhiên chúng lại liên quan đến các quá trình xử lý khác nhau trên máy tính. Đơn cử như ổ đĩa cứng bên trong, bên ngoài, ổ đĩa thể rắn, mạng lưu trữ khu vực và ổ đĩa flash USB.


Trong quá trình sử dụng máy tính, nếu bạn kiểm tra tốc độ đọc của ổ cứng, chính là việc bạn đang xác định phải cần thời gian bao lâu để mở (đọc) 1 thứ/file/phần mềm nào đó từ thiết bị. Ví dụ, ổ cứng có tốc độ đọc nhanh sẽ mở được file trong thời gian ngắn hơn, giúp máy tính mở file nhanh hoặc khởi động nhanh.


Trong khi tốc độ ghi là thông số ngược lại, vì nó tính thời gian bao lâu để ổ cứng có thể viết (ghi) lại nội dung gì đó cho thiết bị hoặc tốc độ ghi 1 file vào ổ đĩa. Khi sử dụng máy tính, tốc độ ghi nhanh hay chậm thường thể hiện rõ ở việc bạn sao chép dữ liệu từ vị trí này sang vị trí khác. Nếu tốc độ ghi cần nhanh thì thời gian chép file càng ngắn và ngược lại.


Tốc độ đọc/ghi ảnh hưởng gì đến chất lượng ổ cứng?


Hiện nay trên thị trường, có 2 dòng ổ cứng được sản xuất và sử dụng phổ biến là HDD và SSD. Tốc độ đọc/ghi của chúng cũng sẽ khác nhau, cụ thể:


  • Dòng HDD có tốc độ ghi trung bình từ 50 MB/s đến 120 MB/s
  • Dòng SSD có tốc độ ghi trung bình từ 220 MB/s đến 550 MB/s

Nếu máy tính đang được trang bị ổ HDD truyền thống, thì việc chuyển sang SSD nào cũng có thể được coi như một bản nâng cấp lớn đối với thiết bị.


Từ những dữ liệu trên có thể thấy tốc độ đọc/ghi quyết định 1 phần hiệu suất làm việc của máy tính nói chung và khả năng lưu trữ dữ liệu nói riêng.


Trong quá trình sử dụng, nếu tốc độ này bị thấp so với nhà cung cấp đã show thì chứng tỏ ổ cứng đang gặp vấn đề. Nếu không xử lý kịp thời, hậu quả lớn nhất chính là mất dữ liệu vĩnh viễn.


iSolution hy vọng những nội dung trên sẽ hữu ích với bạn!