[HỎI ĐÁP] PIN CMOS là gì? Dấu hiệu hết PIN CMOS Laptop

CMOS viết tắt của cụm từ Complementary Metal-Oxide Semiconductor chính là một con chip có tính năng giúp máy tính (kể cả PC và Laptop) lưu trữ thông tin cấu hình phần cứng, cập nhật thời gian liên tục ngay cả khi thiết bị đang ở trạng thái tắt. Và PIN CMOS chính là viên PIN cung cấp nguồn năng lượng cho board mạch CMOS thực hiện tốt nhiệm vụ của mình.


Theo tìm hiểu thì Motorola 146818 là một trong những con chip CMOS đầu tiên được nhà sản xuất trang bị trên dòng máy tính IBM. Nó có khả năng lưu trữ đến 64 bytes dữ liệu.


Thời gian sử dụng của viên PIN CMOS có thể lên đến 10 năm. Tuy nhiên, “tuổi thọ” có thể thay đổi theo từng dòng máy cũng như thói quen sử dụng của người dùng.


Về cấu tạo thì PIN CMOS là viên PIN di động Lithium sẽ có hình dạng tròn giống đồng xu và thường được gắn trên bo mạch chủ máy tính.


Nếu trước đây hầu như dòng máy tính nào cũng được trang bị viên PIN CMOS, thì hiện tại trên một số dòng Laptop người dùng sẽ không thể tìm thấy được viên PIN CMOS. Bởi đơn giản là nhà sản xuất đã tích hợp nguồn điện năng này vào chính viên PIN trên máy, dù thiết bị tắt nhưng nó vẫn có đủ điện để con chip hoạt động tốt.
 

[ HỎI ĐÁP ] PIN CMOS là gì? Dấu hiệu hết PIN CMOS Laptop


Dấu hiệu hết PIN CMOS Laptop


Một trong những dấu hiệu cơ bản và cũng là phản ứng phổ biến của máy tính với PIN CMOS bị lỗi chính là hiển thị thông báo "booting error", thậm chí có trường hợp thiết bị không thể phát hiện các ổ đĩa trong máy. Thế nên khi đang sử dụng Laptop bạn gặp những lỗi này thì hãy kiểm tra viên PIN CMOS còn dung lượng hay không. Nếu không thì cách tốt nhất để xử lý lỗi này chính là thay thế viên PIN mới.


Ngày giờ trên chiếc Laptop của bạn hiển thị không đúng với hiện tại và hiện tượng này lặp đi lặp lại nhiều lần thì chắc chắn viên PIN CMOS đã bị cạn dung lượng.


Có thể nhiều người không biết, máy tính sẽ không thể kết nối internet nếu như ngày và giờ không chính xác. Do vậy, khi chiếc Laptop của bạn thường xuyên không cách nào truy cập được internet do nguyên nhân này thì xác định viên PIN CMOS hết dung lượng.


Trước đó nếu các trình điều khiển trên Laptop như in ấn hoạt động bình thường, nhưng bỗng nhiên bạn nhận được thông báo Can’t find printer thì hãy kiểm tra viên PIN CMOS có còn đủ dung lượng không nhé.


Có khá nhiều nguyên nhân khiến cho chiếc Laptop của bạn hoạt động chậm. Và lỗi ở viên PIN CMOS cũng có thể là một trong các nguyên nhân đó. Như đã đề cập trước đó, chip CMOS có nhiệm vụ ghi nhớ mọi thứ, và khi viên PIN cung cấp năng lượng cho chip hoạt động không đủ, hoặc bị lỗi cũng sẽ khiến chip bị lỗi. Hệ quả kéo theo là chiếc Laptop của bạn hoạt động chậm.


Hy vọng những nội dung được chia sẻ trên đây sẽ hữu ích với bạn! iSolution có cung cấp dịch vụ cho thuê IT, trong quá trình làm việc với máy tính, gặp lỗi hãy liên lạc với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất.