Công tắc 2 chiều là gì? Ứng dụng của công tắc 2 chiều?

Với những ngôi nhà nhiều tầng, công tắc 2 chiều sẽ là thiết bị cần thiết để gia chủ có thể điều khiển đèn cầu thang dễ dàng, và hiển nhiên đây chỉ là một trong các ứng dụng. 


Để có thể hiểu rõ hơn công tắc 2 chiều là gì? Cũng như ứng dụng của công tắc 2 chiều trong đời sống, trong thiết kế hệ thống điện hãy cùng với iSolution tham khảo những chia sẻ sau.
 


Trả lời: công tắc 2 chiều là gì?


Công tắc 2 chiều hay còn có tên gọi công tắc đảo chiều, công tắc điện 3 cực hoặc công tắc điện 2 tiếp điểm,.. chính là loại thiết bị được thiết kế có khả năng hoạt động như 2 công tắc điều khiển được 1 bóng đèn/thiết bị điện ở 2 vị trí khác nhau. Đây là thiết kế hỗ trợ người dùng giảm công sức và thời gian di chuyển để mở/tắt điện của 1 bóng đèn/thiết bị điện. 


Ví dụ: Đèn ở cầu thang, nếu lắp công tắc 1 chiều ở phía dưới cầu thang, muốn mở/tắt điện, buộc người dùng phải di chuyển xuống dưới cầu thang mới có thể thực hiện được. Trong khi với công tắc 2 chiều, lắp đặt ở trên và cả dưới cầu thang, lúc này người dùng không phải di chuyển để mở/tắt nữa, thay vào đó tiện ở đâu ta thao tác tại đó.
 

Công tắc 2 chiều là gì? Ứng dụng của công tắc 2 chiều?


Hướng dẫn cách đấu nối công tắc điện 2 chiều
 

Đấu nối công tắc điện 2 chiều có nhiều cách, nhưng vấn đề quan trọng là đảm bảo an toàn cho người sử dụng, cũng như thiết bị đang dùng. Dưới đây là 2 cách đấu phổ biến được nhiều kỹ thuật viên áp dụng.


Phương pháp 1:
 

Công tắc 2 chiều là gì? Ứng dụng của công tắc 2 chiều?



Đây là cách đấu sẽ khiến bạn tốn nhiều dây dẫn và thời gian nhưng lại là giải pháp an toàn. Vì có thể gắn thêm thiết bị chống ngắn mạch, hạn chế hiện tượng chập cháy thiết bị gây nguy hiểm.


Phương pháp 2: 
 

Công tắc 2 chiều là gì? Ứng dụng của công tắc 2 chiều?


Kiểu đấu này đơn giản tuy nhiên sẽ khó gắn thêm thiết bị chống ngắn mạch vào mạch điện.


Ứng dụng của công tắc 2 chiều?


Bởi tính tiện dụng được đề cập ngay từ đầu bài viết, công tắc 2 chiều là thiết kế được ứng dụng rất nhiều trong hệ thống điện dân dụng, nhất là ở những ngôi nhà nhiều tầng, có cầu thang.


Ngoài ra, những nơi có diện tích rộng lớn, công tắc xoay chiều cũng là một ứng dụng giúp người dùng điều khiển thuận tiện.


Trên đây là một số thông tin cơ bản về công tắc 2 chiều, hy vọng nó hữu ích với bạn. iSolution cung cấp dịch vụ thi công hệ thống điện, liên hệ với chúng tôi khi có nhu cầu thiết lập bạn nhé.