[ HƯỚNG DẪN ] Cách sử dụng lệnh Netstat trong Windows 11 Command

Lệnh Netstat là lệnh thường được các chuyên gia công nghệ thông tin hay người khắc phục sự cố mạng trên Windows và Linux sử dụng. Sau khi thực hiện lệnh này, người dùng sẽ thấy được danh sách các kết nối TCP đang hoạt động, số liệu của Ethernet, địa chỉ và cổng đang được hệ thống sử dụng, các cổng đang lắng nghe,...


Nói theo cách đơn giản hơn, khi sử dụng lệnh này, bạn có thể xem được kết nối mạng nào đang hoạt động và ứng dụng nào đang sử dụng chế độ nền.


Tuy nhiên có một vấn đề là Netstat chỉ thực hiện được từ Command Prompt. Và những bước hướng dẫn dưới đây sẽ giúp bạn nếu chưa biết cách thực hiện thế nào.
 

[ HƯỚNG DẪN ] Cách sử dụng lệnh Netstat trong Windows 11 Command


Cách sử dụng lệnh Netstat trong Windows 11 Command


Bước 1: Đầu tiên bạn phải mở Command Prompt bằng cách gõ lệnh cmd trong Search trên thanh tác vụ.


Bước 2: Trên giao diện hiển thị bạn hãy chọn Run as administrator để khởi chạy Command Prompt với quyền admin.
 

[ HƯỚNG DẪN ] Cách sử dụng lệnh Netstat trong Windows 11 Command


Bước 3: Trên Command Prompt, bạn hãy gõ netstat => Nhấn Enter => Giao diện hiển thị sẽ đưa ra danh sách các kết nối đang hoạt động và trạng thái của chúng.
 

[ HƯỚNG DẪN ] Cách sử dụng lệnh Netstat trong Windows 11 Command


Bước 4: Ví dụ, nếu bạn muốn chia sẻ kết quả đầu ra với nhóm hỗ trợ kỹ thuật, hãy sử dụng lệnh "netstat > Path\FileName.txt" để sao chép kết quả trong file văn bản. Trong lệnh này, Path là vị trí của thư mục bạn muốn lưu file và FileName.txt là tên file đã xuất.
 

[ HƯỚNG DẪN ] Cách sử dụng lệnh Netstat trong Windows 11 Command


Một vài tham số hữu ích cho người dùng Windows


Trên mạng cục bộ, khi bạn sử dụng tham số có định dạng "netstat -parameter" hệ thống sẽ giúp bạn kiểm tra thông tin chi tiết về lưu lượng truy cập và các kết nối.


1./ netstat -a: Lệnh này hiển thị tất cả các kết nối TCP và UDP đang chạy và các cổng nghe. Các kết nối không thành công nào cũng sẽ được hiển thị ở đây.


2./ netstat -b: Tham số -b hiển thị file thực thi (.EXE) liên quan đến việc tạo từng kết nối hoặc cổng nghe. Hữu ích cho những người xử lý sự cố mạng trong máy chủ Windows hay một phần máy tính của domain.


3./ netstat -e: Tham số -e có thể hiển thị cho bạn số liệu thống kê chi tiết về Ethernet, như tốc độ liên kết, tổng số byte gửi/nhận và một số thống kê kỹ thuật khác.


4./ netstat -o: Giả sử bạn đã cài đặt một ứng dụng (từ một trang web không đáng tin cậy), tham số này có thể kiểm tra xem ứng dụng đó có đang làm điều gì đáng ngờ với kết nối hay không. 


5./ netstat -s: Khi sử dụng tham số này, giao hiện sẽ hiển thị số liệu thống kê theo giao thức như các gói được gửi/nhận, lỗi, các gói bị loại bỏ, v.v... Nó hữu ích nếu người dùng muốn hiểu mức sử dụng băng thông dựa trên mỗi giao thức.


Trên đây là một số bước giúp bạn có thể sử dụng lệnh Netstat trong Windows 11 Command. iSolution hy vọng những hướng dẫn này sẽ hữu ích với bạn!